RSS

วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ปัญหาที่พบกับงานดูแลสวนกับพรรณไม้ชนิดต่างๆ

ปัญหาที่พบกับงานดูแลสวนปัญหาที่เกิดกับพรรณไม้ชนิดต่างๆ

1ปัญหาที่พบกับไม้ยืนต้น
จากการสำรวจความผิดปกติและการเจริญเติบโตของไม้ยืนต้นในพื้นที่โครงการ ปัญหาที่พบได้แก่
ก. วัชพืช ขึ้นตามพื้นที่ต่างๆเช่นสนามหญ้า กลุ่มไม้พุ่ม และไม้ยืนต้นต่างเป็นต้นพืชพรรณ ขาดการตัดแต่ง กิ่ง ก้าน ใบ และลำต้น ส่วนใหญ่พบมากกับไม้ยืนต้นที่มีลักษณะลำต้นสูง ตามริมรั้ว หากไม่มีการตัดแต่งกิ่งในบางส่วนทิ้งไปจะทำให้เกิดปัญหา คือ ทำให้ต้นไม้เสียรูปทรงและเกิดการเบียดเสียดของกิ่งที่ไม่ได้รับการตัดแต่ง หรือกิ่งที่แผ่ออกมาซึ่งปัญหาเหล่านี้จะทำให้ส่งผลกระทบแก่ ต้นไม้ที่อยู่ชั้นล่างจะไม่ได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่อาจทำให้พรรณไม้หยุดการเจริญเติบโตหรือการเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่
ข. ใบไม้ร่วงลงบนพื้นสนามหญ้า ทางเท้า ถ้าหากไม่มีการเก็บกวาดเศษใบไม้ที่ร่วงลงบนสนามหญ้าถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ จะส่งผลทำให้ปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น ก่อให้เกิดการเน่าเปื่อยและเกิดการสะสมของเชื้อโรค โดยเฉพาะบริเวณในพื้นที่โครงการจะต้องทำการดูแลรักษาให้ดีและสนามหญ้าก็อาจตายได้ ในกรณีที่เป็นใบสนปฏิพัทธ์
ค. เกิดโรคใบเหลือง ใบไหม้ เพลี้ยไฟ เพลี้ยแป้ง และลำต้นตาย พบกับไม้จำพวก ปาล์มขวด, อินทนิล, เป็นต้น
ง. หนอนกัดกินใบ เช่น หนอนเจาะลำต้น หนอนปลอก พบกับต้นปาล์มชนิดต่างๆ
จ. ขาดการสับขอบ พรวนดิน ถอนหญ้า กำจัดวัชพืชบริเวณโคนต้น การสับขอบบริเวณโคนต้นไม้มีอยู่หลายรูปแบบแล้วแต่การออกแบบว่าต้องการแบบไหน มีทั้งรูปวงกลม วงรี สี่เหลี่ยม หรือรูปห้าเหลี่ยม ก็ได้ ซึ่งประโยชน์ในการสับขอบได้แก่ ทำให้พื้นที่เกิดความสวยงาม ง่ายต่อการรดน้ำ การดูแลรักษา และประหยัดปริมาณน้ำที่ใช้รดต้นไม้

2) ปัญหาที่พบกับไม้พุ่ม จากการสำรวจพืชพรรณไม้พุ่มในพื้นที่โครงการ ปัญหาที่พบ ได้แก่
ก. ขาดการตัดแต่ง กิ่ง ก้าน ใบ และลำต้น พบกับไม้จำพวก โกสน , เทียนทอง, ชาใบข่อย , เข็มเชียงใหม่ เป็นต้น ถ้าหากไม่มีการตัดแต่งกิ่งเป็นระยะเวลานานๆ หากตัดแต่งแต่ละทีจะทำให้ต้นไม้ตั้งตัวไม่ได้และทรงพุ่มก็จะไม่ได้ตามต้องการ เช่น ต้องการตัดแต่งไทรทองให้มีทรงพุ่มกลม ก็จะต้องทำการตัดแต่งบ่อยๆ เพราะจะทำให้ได้รูปทรงที่แน่นและรูปทรงที่เราต้องการ
ข. ต้นไม้บางกลุ่มตาย ซึ่งเกิดจากสาเหตุของโรค และแมลงที่เข้าทำลาย รวมถึงขาดการดูแลรักษาจากคนสวน เช่น โรคใบไหม้ โรครา โรคใบจุด เพลี้ยไฟ เพลี้ยอ่อน เพลี้ยหอย ส่วนแมลงที่พบได้แก่ แมงกะชอน มดและปลวกความผิดปกติที่เกิดกับต้นไม้ทำให้ต้น ไม้ตาย รูปทรงผิดแปลกไปจากเดิม แคระแกรน ใบหยิกงอ ลำต้นเตี้ย ไม่สมบูรณ์ ใบเหลือง ใบไหม้ อันเนื่องมาจากการเกิดโรคและแมลงเข้าทำลาย
ค. ไม้บางต้นในพื้นที่โครงการไม่มีการสับขอบ และพรวนดิน เนื่องมาจากการดูแลไม่ทั่วถึงพื้นที่
ง. ต้นไม้บางกลุ่มถูกสายยางทับ เช่น การลากสายยางในการรดน้ำต้นไม้ น้ำหนักของน้ำในสายยางทำให้ไปกดทับไม้พุ่มที่มีอยู่ในพื้นที่โครงการ ทำให้ล้มตายได้
จ. วัชพืชขึ้นแซมในแปลงปลูกไม้พุ่ม เช่น หญ้าแห้วหมู หญ้าตีนนก ซึ่งวัชพืชเหล่านี้จะทำความเสียหายให้แก่ต้นไม้ที่ปลูกไว้ เป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น ต้นไม้เจริญเติบโตไม่เต็มที่เนื่องจากถูกวัชพืชที่ขึ้นแซมแย่งธาตุอาหาร เกิดโรคที่ติดมากับวัชพืชแพร่มาใส่ต้นไม้ ต้นไม้ที่ปลูกไว้ไม่มีความสวยงาม
ฉ. ต้นไม้บางกลุ่มปลูกใต้ต้นไม้ยืนต้นที่มีขนาดใหญ่ แต่ขาดการดูแลตัดแต่งทำให้ไม้พุ่มที่เจริญเติบโตอยู่ด้านล่างของไม้ยืนต้นขนาดใหญ่นี้มีการเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่หรือส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต เช่น มีการเปลี่ยนแปลงของสีใบ , แคระแกร็น เป็นต้น

3) ปัญหาที่พบในไม้คลุมดิน
จากการสำรวจพรรณไม้คลุมดินในพื้นที่โครงการ ปัญหาที่พบได้แก่
ก. มีวัชพืชขึ้นแซมในแปลงไม้คลุมดิน เช่น หญ้าแห้วหมู หญ้าหวาย หญ้าตีนกา หญ้าเจ้าชู้ เป็นต้น ซึ่งวัชพืชเหล่านี้จะมีผลกระทบต่อต้นไม้ที่ปลูกไว้หลายๆ อย่าง ได้แก่ การเจริญเติบโตไม่ต่อเนื่อง เนื่องจากวัชพืชแย่งธาตุอาหาร รูปทรงรูปร่างผิดแปลกไปจากเดิม ใบหยิกงอ และเป็นที่มาของโรคที่ติดมากับวัชพืช เป็นต้น
ข. มีอาการของโรคและแมลงศัตรูพืชเข้าทำลายไม้คลุมดินบางชนิดต้นไม้ที่พบได้แก่่ รางทอง, บัวดิน, หลิวไต้หวัน สำหรับโรคที่พบคือ โรคใบจุด รา เพลี้ยไฟ เพลี้ยแป้ง ไรแดง ใบม้วน ส่วนแมลงสัตว์ ศัตรูพืช ได้แก่ หนอนด้วง หนอนปลอก มด เป็นต้น อาการของโรคเหล่านี้ากไม่รีบทำการรักษาและแก้ไขจะระบาดไปทั่วทั้งพื้นที่
ค. ปัญหาที่พบกับไม้คลุมดินอีกอย่างคือ การดูแลรักษาพื้นที่ทั่วๆ ไปไม่ทั่วถึง เช่น การให้น้ำแก่พืชพรรณ การพรวนดิน การกำจัดวัชพืชในบางส่วนที่ทำไม่ทั่วทั้งพื้นที่
ปัญหาที่พบกับงานประเภทสนามหญ้า
สนามหญ้าในพื้นที่โครงการ มีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ หญ้านวลน้อย และหญ้ามาเลเซีย ซึ่งหญ้าทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกัน คือ หญ้านวลน้อยเป็นหญ้าที่เจริญเติบโตได้ดีในที่กลางแจ้ง ชอบแสงแดดเต็มวัน ส่วนหญ้ามาเลเซียจะเจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มและแสงแดดรำไร หากมีการนำไปใช้ผิดประเภทของคุณสมบัติของหญ้า อาจทำให้เสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายโดยสิ้นเปลือง และเกิดผลเสียต่อหญ้าได้

ปัญหาที่พบกับหญ้านวลน้อย
หญ้านวลน้อย จากการสำรวจในพื้นที่โครงการ จะพบพื้นที่ที่มีการปลูกหญ้านวลน้อยเป็นส่วนใหญ่ เพราะหญ้านวลน้อยเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่กลางแจ้งและชอบแสงแดดเต็มวัน ปัญหาที่พบกับหญ้านวลน้อยได้แก่
1.1 ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบในสนามหญ้านวลน้อยในพื้นที่โครงการ โดยได้ทำการสำรวจและจากการสัมภาษณ์สอบถามคนงานในสวน พบว่า วัชพืชที่ขึ้นแซมตามพื้นที่การปลูกหญ้า เช่น หญ้าแห้วหมู, หญ้าคา, หญ้าหวาย, หญ้าพันโยชน์, หญ้าตีนกา ซึ่งวัชพืชเหล่านี้มักสร้างปัญหาให้กับสนามหญ้าและการดูแลรักษาสนามหญ้ามาก
1.2 ปัญหารองลงมาคือ แมลงศัตรูสนามหญ้า เป็นพวก มดแดงไฟ มดดำ หนอน และไส้เดือน แมลงเหล่านี้จะทำให้สนามหญ้าเกิดการเจริญเติบโตไม่สม่ำเสมอ หญ้าบาง แห่งมีสีเหลือง และใบแห้งตาย และมีขุ๋ยดินตามพื้นที่สนามหญ้าที่เกิดจากไส้เดือน
1.3 ปัญหาเรื่องการตัดหญ้าไม่ทันเพราะบางฤดูหญ้าจะมีการเจริญเติบโตเร็วกว่า ฤดูอื่นๆ รวมไปถึงวัชพืชที่ขึ้นในสนามหญ้าและที่อื่นๆ ซึ่งในโครงการ การ์เด้น ปาล์ม คันทรี่ รีสอร์ท มีคนงานในการตัดหญ้าน้อย แต่พื้นที่การดูแลมาก ในการปฏิบัติงานต่างๆ จึงไม่ ทั่วถึง
1.4 ปัญหาเรื่องของเศษใบไม้ร่วงลงบนสนามหญ้า หากไม่มีการเก็บกวาดเศษใบไม้ออกจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่าย และทำให้มองดูแล้วไม่สวยงามแก่ สนามหญ้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น